5 cấp độ của nền văn hóa an toàn
Các tính năng chính của mỗi 5 cấp độ của sự trưởng thành văn hóa an toàn làm nền tảng cho mô hình của
RSSB được đưa ra dưới đây:
Cấp Trưởng thành
|
Các tính năng chính
|
Cấp độ 5 - Tiếp tục cải thiện
|
- Công tác phòng chống các thương tích hoặc gây tổn hại cho người lao động là một trong những giá trị cốt lõi của công ty.
- Công ty có một khoảng thời gian dài (năm) mà không có tai nạn hoặc sự cố tiềm tàng cao - nhưng không có cảm giác tự mãn.
- Công ty sử dụng một loạt các chỉ số (sớm và trễ) để theo dõi hiệu suất, nhưng không phải là thực hiện định hướng - nó có sự tự tin trong các quy trình an toàn của nó.
- Công ty phấn đấu để được tốt hơn và tìm cách tiếp cận kiểm soát rủi ro tốt hơn.
- Tất cả các nhân viên chia sẻ niềm tin rằng sức khỏe và an toàn là một khía cạnh quan trọng của công việc của họ và chấp nhận rằng công tác phòng chống thương tích bên ngoài nơi làm việc cũng rất quan trọng.
- Công ty đầu tư nỗ lực đáng kể trong việc thúc đẩy sức khỏe và an toàn tại nhà ở.
|
Cấp độ 4 - Hợp tác
|
- Phần lớn các nhân viên tin rằng sức khỏe và an toàn là quan trọng - xuất phát từ quan điểm đạo đức và kinh tế.
- Cấp quản lý nhận ra rằng một loạt các yếu tố dẫn đến tai nạn - và các nguyên nhân có khả năng xuất phát từ quyết định quản lý.
- Nhân viên lao động trực tiếp chịu trách nhiệm sức khỏe và an toàn cho riêng mình và cho người khác.
- Tầm quan trọng của tất cả các nhân viên cảm thấy có giá trị và đối xử công bằng được công nhận.
- Công ty hướng nỗ lực đáng kể vào các biện pháp chủ động phòng ngừa tai nạn.
- Thực thi an toàn được tích cực theo dõi, tất cả các dữ liệu an toàn có sẵn được sử dụng .
- Một lối sống lành mạnh được phát huy và tai nạn bên ngoài nơi làm việc cũng được giám sát.
|
Cấp độ 3 - Sự tham gia
|
- Tỷ lệ tai nạn thấp, nhưng đã đạt đến ngưỡng ổn định.
- Công ty nhận được sự tham gia của nhân viên là điều cần thiết để cải thiện an toàn.
- Cấp quản lý nhận ra rằng một loạt các yếu tố dẫn đến tai nạn - thường xuất phát từ các quyết định quản lý.
- Một phần quan trọng là các nhân viên lao động trực tiếp sẵn sàng làm việc với quản lý để cải thiện sức khỏe và an toàn.
- Phần lớn các nhân viên tự chịu trách nhiệm cá nhân đối với sức khỏe và sự an toàn của họ.
- Thực thi an toàn được tích cực theo dõi và sử dụng dữ liệu .
|
Cấp 2 - Quản lý
|
- An toàn được xem như là một rủi ro trong kinh doanh và quản lý thời gian, công sức dành cho việc phòng ngừa tai nạn.
- Tập trung vào an toàn là dựa trên sự tuân thủ các quy định, thủ tục và kỹ thuật kiểm soát .
- Tai nạn được coi là phòng ngừa được.
- Cấp quản lý nhận thấy rằng phần lớn các vụ tai nạn là hoàn toàn do hành vi không an toàn của nhân viên trực tiếp lao động.
- Thực thi an toàn đo bằng các chỉ số trễ (ví dụ tỷ lệ thương tích).
- Khuyến khích an toàn dựa vào việc giảm các sự cố tai nạn làm mất thời gian.
- Quản lý cấp cao chỉ tham gia vào sức khỏe và an toàn khi tai nạn gia tăng, các hình phạt có thể được sử dụng.
- Tỷ lệ tai nạn tiệm cận khu vực trung bình của ngành công nghiệp - nhưng có xu hướng có tai nạn nghiêm trọng hơn.
|
Level 1 - mới nổi
|
- Chú trọng an toàn là dựa trên các giải pháp kỹ thuật, thủ tục và tuân thủ các quy định.
- An toàn không được coi là một nguy cơ kinh doanh chính.
- Ban an toàn được cảm nhận như là trách nhiệm chủ yếu cho an toàn.
- Nhiều vụ tai nạn được coi là không thể tránh khỏi.
- Nhân viên trực tiếp lao động không quan tâm đến an toàn - chỉ được sử dụng như một đòn bẩy trên các vấn đề khác.
|
Theo RSSB Safety Culture TooKit
5 levels of safety culture
Key features of each of the 5 levels of safety culture maturity underpinning RSSB’s model are given below:
Maturity Level
|
Key Features
|
Level 5 – Continually improving
|
- The prevention of all injuries or harm to employees is a core company value.
- The organisation has a sustained period (years) without a recordable accident or high potential incident – but there is no feeling of complacency.
- The organisation uses a range of (leading and lagging) indicators to monitor performance but it is not performance driven – it has confidence in its safety processes.
- The organisation strives to be better and find better hazard control approaches.
- All employees share the belief that health and safety is a critical aspect of their job and accept that prevention of non-work injuries is important.
- The company invests considerable effort in promoting health and safety at home.
|
Level 4 - Cooperating
|
- The majority of staff are convinced that health and safety is important – from both a moral & economic view point.
- Management recognise that a wide range of factors lead to accidents – and the root causes are likely to stem from management decisions.
- Front-line staff accept responsibility for their own and others’ health and safety.
- The importance of all employees feeling valued and treated fairly is recognised.
- The organisation makes significant effort into proactive measures to prevent accidents.
- Safety performance is actively monitored using all data available.
- A healthy lifestyle is promoted and non-work accidents are also monitored.
|
Level 3 – Involving
|
- Accident rates are low, but have reached a plateau.
- Organisation realises employee involvement is essential for safety improvement.
- Management recognise that a wide range of factors lead to accidents – often stemming from management decisions.
- A significant proportion of front-line employees are willing to work with management to improve health and safety.
- The majority of staff accept personal responsibility for their own health and safety.
- Safety performance is actively monitored and the data used.
|
Level 2 – Managing
|
- Safety seen as a business risk and management time and effort devoted to accident prevention.
- Safety focus is on adherence with rules, procedures and engineering controls.
- Accidents seen as preventable.
- Management perceive that the majority of accidents are solely due to the unsafe behaviour of front-line staff.
- Safety performance measured with lagging indicators (eg. injury rates).
- Safety incentives based on reducing loss time incidents.
- Senior managers only become involved in health and safety if accidents increase; punishment likely to be used.
- Accident rates are near the industry sector average – but tend to have more serious accidents.
|
Level 1 - Emerging
|
- Safety focus is on technical and procedural solutions and compliance with regulations.
- Safety not seen as a key business risk.
- Safety department perceived as being primarily responsibly for safety.
- Many accidents seen as unavoidable.
- Most front line staff not interested in safety – only used as a lever on other issues.
|
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét